Tổng số bài gửi : 320 Age : 40 Đến từ: : Việt Nam Nghề nghiệp: : Xây dựng cầu đường Sở thích : Học tập, nghiên cứu và vi tính Ngày đăng ký : 16/11/2008
Tiêu đề: Thiết kế trắc dọc đường đô thị Sat Feb 27, 2010 10:01 am
Tôi có vấn đề này, nhưng chưa có cách chứng minh với sếp bác nào có thể thì giúp tôi với Khi thiết kế đường đỏ với đường đô thị trong thành phố thì độ dốc dọc tối đa tuân thủ theo qui trình (điều này ko có vấn đề gì), tuy nhiên, tôi cần quan tâm đến độ dốc dọc tối thiểu trong đường đô thị, chưa có sách hay qui trình nào hướng dẫn về vấn đề này. "Sếp" nói nếu đi độ dốc 0% thì sau này khả năng thoát nước mặt dọc tuyến gần như ko có, đề nghị tăng độ dốc dọc lên tối thiểu 0.3% như qui trình hướng dẫn độ dốc dọc tối thiểu thoát nước trong nền đường đào (vì đường đô thị sau khi hai bên hoàn thành vỉa hè, nhà cửa thì tương tự như nền đường đào. Riềng tôi, hoàn toàn nhất trí với quan điểm ko đi độ dốc dọc 0% nhưng đó ko phải là 0,3% mà có thể là 0.05%-0.1% (chưa chứng minh được, ai có cách thì chỉ giúp là bao nhiêu); thứ 2 là hệ thống thu gom nước mặt (cửa thu nước dọc vỉa hè, tại các vị trí hố ga) nên thiết kế trong đoạn này từ 25-30m/hố thì vấn đề độ dốc dọc 0% là chấp nhận được Các bác ý thế nào?
khoabk Thành viên chính thức
Tổng số bài gửi : 19 Ngày đăng ký : 05/12/2009
Tiêu đề: Re: Thiết kế trắc dọc đường đô thị Sat Feb 27, 2010 1:11 pm
philipdn đã viết:
Tôi có vấn đề này, nhưng chưa có cách chứng minh với sếp bác nào có thể thì giúp tôi với Khi thiết kế đường đỏ với đường đô thị trong thành phố thì độ dốc dọc tối đa tuân thủ theo qui trình (điều này ko có vấn đề gì), tuy nhiên, tôi cần quan tâm đến độ dốc dọc tối thiểu trong đường đô thị, chưa có sách hay qui trình nào hướng dẫn về vấn đề này. "Sếp" nói nếu đi độ dốc 0% thì sau này khả năng thoát nước mặt dọc tuyến gần như ko có, đề nghị tăng độ dốc dọc lên tối thiểu 0.3% như qui trình hướng dẫn độ dốc dọc tối thiểu thoát nước trong nền đường đào (vì đường đô thị sau khi hai bên hoàn thành vỉa hè, nhà cửa thì tương tự như nền đường đào. Riềng tôi, hoàn toàn nhất trí với quan điểm ko đi độ dốc dọc 0% nhưng đó ko phải là 0,3% mà có thể là 0.05%-0.1% (chưa chứng minh được, ai có cách thì chỉ giúp là bao nhiêu); thứ 2 là hệ thống thu gom nước mặt (cửa thu nước dọc vỉa hè, tại các vị trí hố ga) nên thiết kế trong đoạn này từ 25-30m/hố thì vấn đề độ dốc dọc 0% là chấp nhận được Các bác ý thế nào?
đường trong đô thị nếu là khu vực bằng phẳng và không có yêu cầu đặc biệt thì độ dốc dọc đường có thể 0%. Khi đó nước mặt sẽ thoát theo rãnh bó vỉa về các hố ga thu nước, và thiết kế tạo độ dốc cho rãnh thoát nước (bó vỉa) thì hoàn toàn có thể thu nước.
nguyenduy Thành viên chính thức
Tổng số bài gửi : 39 Ngày đăng ký : 18/08/2008
Tiêu đề: Re: Thiết kế trắc dọc đường đô thị Sat Feb 27, 2010 4:55 pm
dốc dọc lề đường phải theo mặt đường, làm gì có kiểu dốc lề đường và mặt đường có hai độ dốc khác nhau được, theo mình nên có một độ dốc dọc vừa phải, để kết hợp giữa thoát nước mặt theo phương dọc và theo phương ngang,rất ít trường hợp dốc dọc là 0%
phuquang113 Thành viên năng động
Tổng số bài gửi : 189 Nghề nghiệp: : Ky su cau duong Ngày đăng ký : 18/05/2008
Tiêu đề: Re: Thiết kế trắc dọc đường đô thị Sat Feb 27, 2010 7:19 pm
Trích dẫn:
Trích dẫn :
dốc dọc lề đường phải theo mặt đường, làm gì có kiểu dốc lề đường và mặt đường có hai độ dốc khác nhau được, theo mình nên có một độ dốc dọc vừa phải, để kết hợp giữa thoát nước mặt theo phương dọc và theo phương ngang,rất ít trường hợp dốc dọc là 0%
Mình cũng 15 năm trong nghề. Có một kinh nghiệm mà xin phép được phát biểu như thế này: Nếu ở đường đô thị thì thiết kế độ dốc 0% là qúa tốt. còn nguyên nhân thì tự tìm hiểu nhé!
Gatesi Thành viên chính thức
Tổng số bài gửi : 1 Ngày đăng ký : 26/06/2009
Tiêu đề: Re: Thiết kế trắc dọc đường đô thị Sat Feb 27, 2010 10:58 pm
phuquang113 đã viết:
Trích dẫn:
Trích dẫn :
dốc dọc lề đường phải theo mặt đường, làm gì có kiểu dốc lề đường và mặt đường có hai độ dốc khác nhau được, theo mình nên có một độ dốc dọc vừa phải, để kết hợp giữa thoát nước mặt theo phương dọc và theo phương ngang,rất ít trường hợp dốc dọc là 0%
Mình cũng 15 năm trong nghề. Có một kinh nghiệm mà xin phép được phát biểu như thế này: Nếu ở đường đô thị thì thiết kế độ dốc 0% là qúa tốt. còn nguyên nhân thì tự tìm hiểu nhé!
E là SV, xin đc đóng góp ý kiến, e nghĩ làm 0% là quá ổn, vấn đề thoát nc, dùng thoát nc theo dốc ngang để thu về 2 bên rãnh, sau đó dùng đan rãnh răng cưa để đưa nước từ rãnh về các giếng thu.
philipdn Moderator
Tổng số bài gửi : 320 Age : 40 Đến từ: : Việt Nam Nghề nghiệp: : Xây dựng cầu đường Sở thích : Học tập, nghiên cứu và vi tính Ngày đăng ký : 16/11/2008
Tiêu đề: Re: Thiết kế trắc dọc đường đô thị Mon Mar 01, 2010 12:05 pm
khoabk đã viết:
đường trong đô thị nếu là khu vực bằng phẳng và không có yêu cầu đặc biệt thì độ dốc dọc đường có thể 0%. Khi đó nước mặt sẽ thoát theo rãnh bó vỉa về các hố ga thu nước, và thiết kế tạo độ dốc cho rãnh thoát nước (bó vỉa) thì hoàn toàn có thể thu nước.
Cảm ơn bác đã cho ý kiến, đúng là vấn đề là chổ thiết kế dốc rãnh bó vỉa (cái này qui trình cũng có hướng dẫn) nhưng nếu để làm được điều naỳ thì đoạn dốc này ko được lớn, ví dụ như nếu tôi thiết kế 25m/cửa thu nước vào mương dọc thì với độ dốc dọc rãnh ren cưa này 0.3% thì chênh lệch 0.3%*25/2 = 4cm, điều này ở thực tế thế nào có được "đẹp mắt" ko? và phải là tối ưu chưa?
nguyenduy đã viết:
dốc dọc lề đường phải theo mặt đường, làm gì có kiểu dốc lề đường và mặt đường có hai độ dốc khác nhau được, theo mình nên có một độ dốc dọc vừa phải, để kết hợp giữa thoát nước mặt theo phương dọc và theo phương ngang,rất ít trường hợp dốc dọc là 0%
Cái này cũng có khả năng mà bác, kể cả qui trình cũng có hướng dẫn điều này mà. Còn bác nói độ dốc dọc vừa phải là thế nào? 0.1% hay 0.3% hay 0.5%
phuquang113 đã viết:
Mình cũng 15 năm trong nghề. Có một kinh nghiệm mà xin phép được phát biểu như thế này: Nếu ở đường đô thị thì thiết kế độ dốc 0% là qúa tốt. còn nguyên nhân thì tự tìm hiểu nhé!
0% là quá tốt vậy tốt thế nào bác nói ra cho mọi người biết đi, 15 năm chắc quá nhiều kinh nghiệm để nói, nhưng vấn đề thoát nước thì giải quyết ra sao?
Cảm ơn các bác đã cho ý kiến, theo ý kiến của mình thì thế này, với đường đô thị thì độ dốc dọc thiết kế 0% thì nên có hướng giải quyết về vấn đề thoát nước dọc ở rãnh biên (rãnh ren cưa sát mép bó vỉa để tạo độ dốc nước đổ về hai bên cửa thu nước gần nhất), tuy nhiên ko nên kẻ trắc dọc với độ dốc 0% Thứ 2, độ dốc dọc tối thiểu 0.1% cho trắc dọc đảm bảo được có thể thoát nước tốt về các cửa thu nước (của thu ko nên cách xa quá 30m/cái), độ dốc này vừa ko ảnh hưởng đến cao độ qui hoạch quá "lởm khởm", vừa đảm bảo ko có hiện tượng chênh lệch quá mức ở trên cùng một tuyến phố đô thị, hơn nữa dự án của tôi đắp khá cao, có ngập lụt trong giai đoạn đầu (trung bình 4.6m) nên mọi ý kiến tăng độ dốc dọc đều ảnh hưởng đến khối lượng nền đường đắp (và cả cao độ qui hoạh 2 bên tuyến) khá lớn => ko kinh tế và ko cần thiết
Mong mọi người tiếp tục cho ý kiến, vì mình đang làm với bọn nứơc ngoài nên mọi cái đều phải chứng minh một cách rõ ràng nhất thì họ mới OK
nunu Thành viên chính thức
Tổng số bài gửi : 1 Ngày đăng ký : 09/11/2010
Tiêu đề: Re: Thiết kế trắc dọc đường đô thị Tue Nov 09, 2010 3:34 am
em xin góp ý kiến, độ dốc dọc để tự thoát nước mặt tối thiểu là 4 phần nghìn,nếu ko đủ độ dốc trên thì cần thiết kế rãnh răng cưa, dộ dốc rãnh là 4 phần nghìn, và cách cửa riếng thu nước 3m thì tăng độ dốc cho rãnh ( 5%-10%) , còn khoảng cách giếng thu nước thiết kế nhỏ hơn 50 m, tùy thuộc vào độ dốc đường, và bề rộng mặt đường, những cái này hình như đã quy định tại tiêu chuẩn 104/2007 bác tìm về mà đọc cái này hướng dẫn thiết kế đường trong đô thị. em có gì sai sót thì cứ chém nhiều,nhưng chém nhẹ thôi nhé.em sợ đau
duc.c08cd1 Thành viên chính thức
Tổng số bài gửi : 17 Age : 35 Đến từ: : trường cao đẳng xây dựng số 3 (cđx3.com) Nghề nghiệp: : sinh viên cầu đưòng Ngày đăng ký : 10/11/2010
Tiêu đề: Re: Thiết kế trắc dọc đường đô thị Wed Nov 10, 2010 8:22 pm
là dân cầu đường không bít nova không bít trắc dọc trắc ngang khômng bít sử dụng phần mềm nova thì đó quả là 1 thiệt thòi lớn
cd2k44 Thành viên năng động
Tổng số bài gửi : 244 Age : 38 Đến từ: : TP Hồ Chí Minh Nghề nghiệp: : Kỹ Sư Cầu Đường Ngày đăng ký : 24/02/2009
Tiêu đề: Re: Thiết kế trắc dọc đường đô thị Wed Nov 10, 2010 9:02 pm
duc.c08cd1 đã viết:
là dân cầu đường không bít nova không bít trắc dọc trắc ngang khômng bít sử dụng phần mềm nova thì đó quả là 1 thiệt thòi lớn
Bạn là spamer?Sao tự nhiên vào phát ngôn mấy câu vậy bạn
Hanhphuclangthang Thành viên năng động
Tổng số bài gửi : 92 Age : 38 Nghề nghiệp: : Kỹ sư thiết kế Cầu đường Ngày đăng ký : 05/08/2008
Tiêu đề: Re: Thiết kế trắc dọc đường đô thị Thu Nov 11, 2010 12:37 am
khi thiết kế đường đô thị mà độ dốc dọc của đường 0%. Để đảm bảo thoát nước thì bạn phải thiết kế rãnh răng cưa. Còn thiết kế rãnh răng cưa thế nào thì bạn tìm hiểu nhé. Vấn đề này trong quy trình thiết kế đường đô thị cũng nói rõ rồi mà
phamtv Thành viên chính thức
Tổng số bài gửi : 62 Đến từ: : Hà Nội - Hải Phòng - Hải Dương Nghề nghiệp: : Tư vấn giao thông Sở thích : My Baby girl Ngày đăng ký : 09/11/2009
Tiêu đề: Re: Thiết kế trắc dọc đường đô thị Thu Nov 11, 2010 3:59 pm
Thực tế mà nói, đối với Đô thị Việt Nam, làm gì có độ dốc nào đảm bảo thoát nước triệt để. Mưa to là ngập. Bản vẽ thiết kế trắc dọc là 0%, 0,1%, 0,3%...., nhưng thực tế thi công làm sao mà được như vậy mới là vấn đề. Mà theo ý kiến chủ quan của mình, thoát nước trong đô thị chủ yếu nhờ vào hệ thống cửa thu, cống dọc, và độ dốc ngang mặt đường. Còn trắc dọc 0% hay 0,3 % đối với nhưng đoạn tuyến vài trăm m, gần như không có sự khác biệt gì lớn lắm. Cứ quy trình mà phang thôi, đỡ bị các sếp vặn vẹo lằng nhằng. Bảng 25TCXD 104 : 2007 quy định rõ rồi.
Còn nếu như bạn bị "dính" về mặt chỉ tiêu kinh tế do đoạn tuyến dài, đào đắp lớn, bắt buộc phải kẻ trắc dọc 0%???. theo mình tốt nhất là nên tìm 1 số dự án về đô thị cũng được thiết kế với độ dốc dọc 0% đã phê duyệt, thi công và đưa vào sử dụng để làm dẫn chứng. Quy trình đã quy định rõ là độ dốc dọc tối thiểu đối với đường có bó vỉa là 0.1% ( đối với trường hợp đáy rãnh được thiết kế lát đáy). => không thể chứng minh được độ dốc 0% là khả thi, mặc dù thực tế có đảm bảo khả năg tiêu thoát nước (trừ các tác giả viết ra quy trình )
Trường hợp làm rãnh theo kiểu răng cưa thì mình không bàn tới, vì chẳng làm kiểu đó bao giờ. hj.
duc.c08cd1 Thành viên chính thức
Tổng số bài gửi : 17 Age : 35 Đến từ: : trường cao đẳng xây dựng số 3 (cđx3.com) Nghề nghiệp: : sinh viên cầu đưòng Ngày đăng ký : 10/11/2010
Tiêu đề: oh khong pahi sao Sun Nov 14, 2010 5:15 pm
cd2k44 đã viết:
duc.c08cd1 đã viết:
là dân cầu đường không bít nova không bít trắc dọc trắc ngang khômng bít sử dụng phần mềm nova thì đó quả là 1 thiệt thòi lớn
Bạn là spamer?Sao tự nhiên vào phát ngôn mấy câu vậy bạn
spam gì thì không phải nhưng nếu là dân cầu đường thì không bít đúng thật là thiệt thòi mà anh,hiện tại đang là kĩ sư hi anh đang làm bên chuyên nghành không,đi làm thi công ,giám sát,thiết kế or tư vấn nếu thật không như vậy thì trường anh học đào tạo chưa đến nơi rùi đấy em nay đang là sinh viên của trường cd xây dựng,tuy là truờng cao đẳng như ở trường này đào tạo gần sát với đại học đuợc học nova,autocad,sap,và dự toán.đều sử dụng các phần mềm vào chương trình học hết
HienNhan Thành viên chính thức
Tổng số bài gửi : 3 Ngày đăng ký : 07/07/2008
Tiêu đề: Re: Thiết kế trắc dọc đường đô thị Wed Dec 01, 2010 5:25 pm
Vấn đề này trong TCXDVN 104:2007 đã nêu rõ tại điệu 11.2.2
11.2.2. Độ dốc dọc tối thiểu. Tiêu chuẩn độ dốc dọc tối thiểu cho đường phố và rãnh dọc được quy định trong bảng 25. Bảng 25 Độ dốc dọc tối thiểu. Đường phố có bó vỉa : Độ dốc tối thiểu mong muốn 0.5% Độ dốc tối thiểu 0.3% (*)
Đường phố không có bó vỉa Áp dụng quy định của đường ôtô: TCVN4054 hiện hành (*) : trường hợp rãnh dọc có lát đáy, thoát nước tốt có thể chiết giảm còn 1‰ Trên đường phố có bó vỉa thì dốc dọc rãnh thoát nước được làm sát bó vỉa và thông thường dốc rãnh song song với dốc dọc đường. Trong trường hợp đặc biệt thì phải kiểm toán thuỷ văn để xác định những nơi nước có thể tràn sang làn bên cạnh. Ở vùng đồng bằng, nếu độ dốc tối thiểu mặt đường khó đảm bảo thì cần phải thiết kế độ dốc dọc rãnh biên dạng răng cưa dựa trên bản vẽ quy hoạch chiều cao đường phố bằng cách liên tục đổi dốc dọc của rãnh, thay đổi độ dốc ngang mặt đường ở phạm vi một dải rộng 1-1.5m tính từ mép rãnh. THeo tôi nên thiết kế dốc dọc tối thiểu 0,3% để thoát nước tốt hơn, làm rãnh răng cưa xấu lắm. Còn 0,1% thì cho phép nhưng thực tế rất dễ đọng nước vì khó thi công.
okienvangs Thành viên chính thức
Tổng số bài gửi : 1 Ngày đăng ký : 22/12/2009
Tiêu đề: Re: Thiết kế trắc dọc đường đô thị Thu Jul 14, 2011 7:50 am
Về vấn đề thoát nước dọc đối với đường đô thị có bó vỉa thi TCVN 104:2007 đã có nói rõ vấn đề này. Tuy nhiên để dễ hình dung hơn công việc thiết kế thì bạn nào đã có công trình thiết kế cụ thể khi dốc dọc đường không đảm bảo thoát nước phải bố trí rãnh răng cưa thì post lên cho anh em tham khảo nào. Xin đa tạ!